>>>Lampang Soccer : ความเคลื่อนไหววงการฟุตบอลลำปาง<<< จุดเริ่มต้นของชุมชนฟุตบอลลำปาง ข่าวสารในแวดวง ทางฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ติดตามได้ที่นี่ +++ รักลำปาง...ดูบอลลำปาง : สานฝันสู่ไทยพรีเมียร์ลีก +++>>>แชมป์ล่าสุดในลำปาง<<< ฟุตซอล เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมมะพร้าวหวาน B นักกีฬาดีเด่นคือ นายภานุพงศ์ กิวงค์พรม รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมพรานเหนือ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ทีม มะพร้าวหวาน C นักกีฬาดีเด่นคือ นายณัฐภัทร ไชยจักร จากทีมมะพร้าวหวาน+++ฟุตบอล 11 คน เทศบาลนครลำปาง ประจำปี 2552 (15 มีนา-3 พฤษภา 52) ทีมชนะเลิศ รุ่นอาุยุไม่เกิน 18 ปี ได้แก่ ทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายพงศกร ยาลังกา จากทีมโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย รุ่นประชาชนชายทั่วไป (อายุ 40 ปีขึ้นไป) ได้แก่ ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ นักกีฬาดีเด่นคือ นายสมชาย ติวะตันสกุล จากทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ รุ่นประชาชนชายทั่วไป ได้แก่ ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง นักกีฬาดีเด่นได้แก่ นายอาุภาพ จรเทศ จาก ทีมชมรมกีฬารถไฟนครลำปาง Lampang Soccer

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คนลำปางติดอาร์มทีมชาติ 02 : อ.นคร สมบูรณ์

2) อ.นคร สมบูรณ์
ติดทีมชาติไทยในปีพ.ศ. 2497


อ.นคร สมบูรณ์
ที่มา : หนังสืออนุสรณ์ 90 ปีบุญวาทย์รำลึก, 2531?


ทีมฟุตบอลนักเรียนบุญวาทย์ เมื่อปี 2492 อ.นคร สมบูรณ์ คือคนที่นั่งที่ 2 จากซ้ายมือ อ.สกล สาตราภัย คือคนที่ยืนอยู่กลางภาพใส่เสื้อสีำแขนยาวสีดำ
ที่มาภาพ : อ.นคร สมบูรณ์



ทีมฟุตบอลพลศึกษา ปี 2496 อ.นครคือคนนั่งที่ 2 จากขวามือ
ที่มาภาพ : อ.นคร สมบูรณ์


ทีมฟุตบอลชนะเลิศปี 2498 ลำปาง อ.นครคือคนนั่งที่ 2 จากขวามือ
ที่มาภาพ : อ.นคร สมบูรณ์


ภาพทีมชาติไทยทีได้ไปแข่งขันที่ออสเตรเลียในปี 2499
ที่มาภาพ : http://frankie8.exteen.com/20070315/entry

ประวัติโดยสังเขป [1]
เกิด 26 มิถุนายน 2473
ณ บ้านสวนดอก ต.สวนดอก อ.เมือง ลำปาง

บิดา คุณพ่อสม สมบูรณ์
มารดา คุณแม่น้อย สมบูรณ์

การศึกษา
- ระดับชั้น ป.1-ป.3 ณ รร.วัดสวนดอก ลำปาง
- ระดับชั้น ป.4 ณ รร.วัดสวนดอกเลิกสอน และย้ายไปเรียนที่รร.เทศบาล4 (บ้านเชียงราย ขณะนี้)
- ระดับชั้น ม.1-ม.6 รร.บุญวาทย์วิทยาลัย
- พ.ศ.2490 เรียนต่อชั้นเตรียมวิทยาศาสตร์ รร.บุญวาทย์วิทยาลัย เรียนได้ถึงชั้นปีที่ 2 ครึ่งเทอม ก็ได้ลาออกไปเรียนต่อที่พระนคร (กรุงเทพฯ) เพื่อเรียนต่อที่โรงเรียนครูพลศึกษา ซึ่งทางจังหวัดให้ไปสมัครคัดเลือกไปเรียนเป็นทุนของจังหวัด จังหวัดละ 2 คน เป็นเวลา 5 ปี สมัยนั้นมีอ.นคร สมบูรณ์ และอ.สมบูรณ์ ยศสมแสน(อดีตอาจารย์รร.บุญวาทย์ ปัจจุบันถึงแก่กรรมแล้ว) เป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง
- พ.ศ.2497 จบการศึกษาได้วุฒิพลศึกษาเอก (พ.อ.) ในปีต่อมาก็ได้กลับมารับราชการทำการสอนที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ท่ามกลางคำชักชวนจากโรงเรียนนายเรืออากาศ และการเรียกร้องของเพื่อนๆ และอาจารย์ทางลำปาง

ก้าวแรกกับ อ.สกล สาตราภัย
วงการฟุตบอลลำปางแม้จะมีการริเริ่มมานานแล้ว แต่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงๆจังจาก อ.สกล สาตราภัย อดีตนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และนักกีฬา สมัยที่เป็นผู้จัดการธนาคารออมสินลำปาง ได้มีแนวคิดที่จะสร้างทีมฟุตบอลดีๆในลำปาง จึงได้ทำการส่งเสริมนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆมาทำเป็นทีมผสมนักเรียนลำปาง มาสอนฟุตบอลแผนใหม่ น่าจะเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ทีมลำปาง 11" สมัยนั้น อ.นครเป็นนักเรียนชั้นม.5-ม.6 ช่วงปี 2489-2490 [2] และได้เป็นเป็นหัวหน้าทีมลำปาง 11 ในเวลาต่อมา [1]

ว่ากันว่าอาจารย์เข้าร่วมทีมฟุตบอลตั้งแต่อายุ 14 ปี ในทีมผสมที่เป็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ปะปนกัน และยังเป็นนักฟุตบอลเสื้อสามารถนักเรียนตัวแรกของจังหวัดลำปางในปี พ.ศ.2491 [1]

อ.สกลได้จัดให้การแข่งขันฟุตบอล โดยการเชื้ิอเชิญทีมจากต่างจังหวัดมาแข่งขันด้วย เช่นทีมพิษณุโลก ฯลฯ การได้รับชัยชนะถือว่าเป็นผลสำเร็จที่ทำให้ อ.สกล ได้มีกำลังใจสนับสนุนให้นักเรียนเล่นฟุตบอล โดยใช้สนามซ้อมที่รร.บุญวาทย์วิทยาลัย ไม่เพียงเท่านั้นยังได้มีการตระเวณไปแข่งต่างจังหวัดเช่น เชียงใหม่ แพร่ เชียงราย ลำพูน โดยเฉพาะสองจังหวัดแรกเดินทางไปบ่อย [2]

จนกระทั่งราวๆปี 2499-2501 อ.สกล นำทีมเข้าไปแข่งที่กรุงเทพฯ ได้ติดต่อไปยังสมาคมฟุตบอลแห่งสยาม(ชื่อในขณะนั้น) ได้ทำการแข่งขันกับทีมจีนแคะ ผลปรากฏว่า ลำปาง11 ชนะไป 2-0 คว้าถ้วยรางวัลมาครอง เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2499 หรือการแข่งขันกับทีมสโมสรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาล้ย แต่พ่ายไป 1-2 [2]

ต่อมา อ.สกล ย้ายไปเป็นผู้จัดการธนาคารออมสิน ภาค 5 เชียงใหม่ ก็ได้นำทีมลำปาง11 ไปแข่ง รวมถึงดึงนักกีฬาฟุตบอลไปเล่นด้วย
[2]

อ.นคร กับ ฟุตบอลทีมชาติ
ขณะที่อ.นครกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนครูพลศึกษาอยู่นั้น (ประมาณ2492-2497) ท่านได้มีโอกาสในการร่วมแข่งขันกีฬาหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทลู่และลาน โดยเฉพาะฟุตบอล ขณะที่อาจารย์กำำลังศึกษาอยู่ ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ไปทำการแข่งขันเชื่อมสัมพันธไมตรีกับทีมชาติของประเทศกัมพูชา ที่พนมเปญในปี 2497 [1]

อาจเรียกได้ว่า อ.นคร เป็นนักฟุตบอลร่วมสมัยกับทีมชาติไทยได้ในชุดที่ได้ไปเตะฟุตบอลโอลิมปิกที่ออสเตรเลียครั้งแรกของทีมชาติไทย ในปี 2499 ซึ่งในทีมชาติไทยส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาของโรงเรียนครูพลศึกษานั่นเอง เพียงแต่ว่าในครั้งนั้น อ.นคร ได้รับอาการบาดเจ็บจากการซ้อมจึงชวดการติดทีมชาติดังกล่าว [2]

อ้างอิง
[1] ที่ระลึกครบ 6 รอบ อาจารย์นคร สมบูรณ์, 26 มิถุนายน 2545

[2] สัมภาษณ์ อ.นคร สมบูรณ์, บ้านอิงจันทร์ ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง ,17 กรกฎาคม 2552
[3] สัมภาษณ์ ผศ.ณรงค์ สมิทธิธรรม, มิถุนายน 2552
.........................
สานฝันบอลลำปาง
พุธ 15
กรกฎา 52

1 ความคิดเห็น:

  1. อาลัย คุณครูนคร สมบูรณ์ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 อายุท่าน 92 ปี
    ได้ฝากเส้นทางฝันบอลสู่บอลโลก ไว้ให้ชนรุ่นหลัง ช่วยกันสานต่อนะคะ

    ตอบลบ